3 Công trình kết nối khu Nam Sài Gòn với TPHCM

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Khoái, Thủ Thiêm 4 được xem là 3 công trình giúp kết nối Nam Sài Gòn với TPHCM trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Khu Nam Sài Gòn gồm Quận 7 – Quận 8 và huyện Nhà Bè đang có những bước phát triển vượt bậc về mặt dân số cũng như xây dựng nhà ở. Điều này dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên các tuyến đường huyết mạch kết nối khu Nam với Sài Gòn như đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh,…Hiện tại từ khu Nam muốn di chuyển ra trung tâm thành phố chỉ có một số tuyến đường chính như Nguyễn Hữu Thọ – cầu Kênh Tẻ, đường Huỳnh Tấn Phát – cầu Tân Thuận – đường Nguyễn Tất Thành. 

Khu Nam Sài Gòn
Ùn tắc trên đường Nguyễn Hữu Thọ hướng từ quận 7 vào khu vực cầu Kênh Tẻ để qua quận 4, lúc 7h ngày 16/10. Ảnh: Gia Minh.

Nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe ùn tắc vào giờ cao điểm và hỗ trợ việc di chuyển từ khu Nam Sài Gòn vào thành phố dễ dàng hơn, cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Ý đã tiến hành nâng cấp mở rộng và giải quyết được phần nào những khó khăn trước đó. Sắp tới, UBND TPHCM sẽ đẩy mạnh các dự án phát triển hạ tầng giao thông ở phía Nam, trong đó có 3 dự án lớn là cầu Nguyễn Khoái, Thủ Thiêm 4 và hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

Cầu Nguyễn Khoái – Giảm áp lực giao thông từ khu Nam Sài Gòn vào thành phố

Cầu Nguyễn Khoái là dự án có mức tổng đầu tư ban đầu lên đến 1.250 tỷ đồng giúp kết nối giao thông Quận 7 đến Quận 4. Nhưng do vấn đề quy động nguồn vốn cũng như phía UBND Quận 4 lo lắng dự án này sẽ khiến cho tình trạng kẹt xe ở khu vực trở nên nghiêm trọng hơn, nên mới kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo kế hoạch mới, cầu Nguyễn Khoái sẽ vượt suốt tuyến từ đường D1 Quận 7 đến Quận 1 và có nhánh rẽ xuống Quận 4. Điều này sẽ giúp giảm áp lực ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Quận 4 và trục đường từ khu Nam đến trung tâm Sài Gòn như Khánh Hội – cầu Kênh Tẻ – Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ,…

khu nam sài gòn
Thiết kế cầu Nguyễn Khoái. Ảnh: TCIP.

Hiện tại dự án đã có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, đây được xem là một trong 55 công trình quan trọng của Sở GTVT đề xuất UBND TP chấp thuận đầu tư vào năm 2021. Nếu như diễn ra đúng kế hoạch, dự án cầu Nguyễn Khoái sẽ có tổng vốn đầu tư lên đến 2.500 tỷ đồng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông – Ông Lương Minh Phúc chia sẻ: “Công trình cầu Nguyễn Khoái sẽ được tiến hành ngay khi thông qua kỳ HĐND TPHCM. Dự kiến 2021 tiến hành thiết kế khảo sát và năm 2022 bắt đầu thi công.”

Cầu Thủ Thiêm 4 – Kết nối Khu Nam Sài Gòn & Khu Thủ Thiêm

Cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến sẽ là cây cầu kết nối Quận 7 và Quận 2, dài 2.2km, rộng 28m, 6 làn xe thông thoáng. Sau một thời gian dài bị trì trệ do kêu gọi nguồn vốn khó khăn, gần đây TPHCM đã tiến hành đề xuất đầu tư với mức vốn 5.300 tỷ đồng. Điểm bắt đầu của cầu dự kiến trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh, chạy dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát và vào đường Lưu Trọng Lư.

Sau đó cầu cắt ngang qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn kết nối tới khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) tại trục Bắc Nam tuyến R4. Sau khi cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Quận 2, Thủ Đức, Bình Thạnh qua khu Nam Sài Gòn như Quận 7, Quận 8, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ. Dự án không chỉ có tác dụng là đòn bẩy giúp khu đô thị Thủ Thiêm phát triển mà còn giúp kết nối cơ sở hạ tầng giao thông từ khu Đông sang khu Nam, giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm.

khu nam sài gòn
Ba tuyến đường hiện hữu từ khu Nam sang trung tâm thành phố đang bị quá tải. Đồ họa: Thanh Huyền

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ giải quyết ùn tắc phía Nam Sài Gòn

Bên cạnh 2 dự án chuẩn bị khởi công phía trên, công trình hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ đã được xây dựng từ tháng 4/2020 với tổng vốn giai đoạn đầu là 830 tỷ đồng. Công trình gồm 2 hầm chui dài 480m với các nhánh rẽ và vòng xoay trung tâm ở trên. Dự kiến hai hầm chui này sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2022. 

Vào giai đoạn 2 của dự án, công trình sẽ xây dựng hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt và hai hầm chui với tổng vốn lên đến 1.780 tỷ đồng (780 tỷ đồng xây dựng và 1000 tỷ để giải phóng mặt bằng). Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ góp phần hạn chế việc kẹt xe tại nút giao ở hai tuyến đường này, giúp cho việc lưu thông từ khu Nam Sài Gòn vào trung tâm thành phố dễ dàng hơn.

(Theo vnexpress)

Xem thêm các sản phẩm khác tại đây

Facebook | Youtube Nhựt Đăng Land

Trả lời

Call Now Button090.8889.386

Zalo