Năm 2022 sẽ khởi công Cầu Nguyễn Khoái và Thủ Thiêm 4

Cầu Nguyễn Khoái (nối Quận 7, Quận 4, Quận 1) và cầu Thủ Thiêm 4 (nối Quận 7 và Quận 2) được Sở Giao thông vận tải kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe cho khu Nam Sài Gòn.

Tắc đường về trung tâm thành phố

Từ khu Nam Sài Gòn muốn di chuyển vào trung tâm thành phố thì phải đi qua các tuyến đường chính như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ và Phạm Hùng. Tuy nhiên vào giờ cao điểm thì cả ba con đường đều rơi vào tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Tiêu biểu, người dân nếu muốn đi qua nút giao Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh, bình thường chỉ mất khoảng 5 phút nhưng vào giờ tan tầm thì phải tốn hơn 20 phút mới di chuyển được do tình trạng ùn tắc kéo dài khắp tuyến đường. 

Chị Nguyễn Ngọc Ân (huyện Nhà Bè) cho biết: “Nhà tôi ở chung cư Phú Hoàng Anh, cách Quận 1 khoảng chừng 5 km nhưng phải mất hơn 45 phút mới đến được công ty. Sáng nào tôi cũng mệt mỏi len lỏi từ điểm kẹt xe này đến điểm kẹt xe khác.”

4963329 Cover Xe Tinhte hamchui
Đường Nguyễn Văn Linh kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm

 Tương tự, tuyến đường Nguyễn Tất Thành chỉ dài hơn 2 km nhưng lại có một lượng lớn phương tiện di chuyển do đây là trục đường ngắn nhất để vào trung tâm thành phố. Song song đó, tuyến đường này cũng kết nối với Khu chế xuất Tân Thuận Quận 7, nên vào giờ cao điểm nơi đây thường kẹt xe nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh với người dân khi lưu thông qua đây.

Anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế taxi khu vực huyện Nhà Bè, chia sẻ: “Nhiều lần chở khách qua Quận 2, tôi buộc phải đi qua đường Nguyễn Tất Thành, đường nhỏ lại kẹt xe triền miên. Tôi nghe nói sắp tới sẽ có cầu Thủ Thiêm 4 kết nối Quận 7 với Quận 2 nhưng đến giờ vẫn chưa thấy khởi công. Mong thành phố sớm triển khai dự án để giảm tải giao thông cho nhiều tuyến đường”.

Xây dựng hai cây cầu trong thời gian tới

Ông Trần Chí Trung – Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Sở GTVT TP.HCM cho biết khu Nam Sài Gòn nhiều năm nay bị kẹt xe nghiêm trọng. Các tuyến đường chính hầu như không thể mở rộng diện tích vì chi phí giải phóng mặt bằng quá lớn. Đứng trước vấn đề trên, việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Nguyễn Khoái là phương án quan trọng và cấp thiết nhất.

Cầu Nguyễn Khoái
Phối cảnh cầu Nguyễn Khoái nối dài từ quận 7 kết nối với đường Võ Văn Kiệt, quận 4 và quận 1. (Ảnh do Sở GTVT cung cấp)

Trong đó, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ là “cứu cánh” cho đường Nguyễn Tất Thành, giúp cho lưu thông sang khu vực phía Đông thành phố trở nên dễ dàng hơn. Cầu Thủ Thiêm 4 với hai nút giao thông quan trọng là Nguyễn Văn Linh – Huỳnh Tấn Phát và cầu Tân Thuận 2 – Nguyễn Văn Linh sẽ kết nối khu Thủ Thiêm với khu Nam Sài Gòn. Bên cạnh đó, cầu Nguyễn Khoái đi qua Quận 7, Quận 4 và huyện Nhà Bè sẽ giúp hạn chế tình trạng ùn tắc và xung đột giao thông.

“Cần sớm triển khai và đầu tư đồng bộ hai dự án trọng điểm này thì khu Nam Sài Gòn mới sớm thoát được cảnh kẹt xe. Có thể nói đây là hai công trình được kỳ vọng nhất trong giai đoạn năm 2021-2025” – ông Trung chia sẻ.

Ông Trung cũng cho biết dự án cầu Nguyễn Khoái đã được phê duyệt trước đó, tuy nhiên trong quá trình triển khai chủ đầu tư là Ban giao thông đã báo cáo với UBND TP và được chấp thuận đề xuất  điều chỉnh quy mô dự án và tăng hiệu quả đầu tư. Hiện Sở GTVT đã trình UBND TP phương án kế hoạch đầu tư mới.

cau thu thiem 4
Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giúp kết nối khu Nam Sài Gòn với khu Thủ Thiêm

 Đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4, Sở GTVT mới trình UBND TP để được cho phép nghiên cứu và đánh giá tính khả thi, nhằm xem xét chấp thuận chủ trương theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019. Hiện phương án thiết kế cầu đã được lựa chọn và phê duyệt.

“Ngay sau khi UBND TP thông qua chủ trương đầu tư thì dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 hai cây cầu sẽ tiến hành khởi công và hoàn thiện” – ông Trung cho biết.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cầu Nguyễn Khoái đã được điều chỉnh lại quy mô để phù hợp với tình hình thực tế. Với thiết kế ban đầu, cầu chỉ kết nối Quận 7 và Quận 4, tuy nhiên sau khi điều chỉnh thì cầu sẽ trải dài từ Quận 7 (Him Lam) kết nối với đường Võ Văn Kiệt, Quận 1 và Quận 4.

“Toàn bộ công tác đã được Ban giao thông và Sở GTVT phê duyệt. Dự án sẽ được triển khai ngay khi được thông qua tại kỳ họp HĐND Thành phố vào thời gian sắp tới. Dự kiến năm 2021 sẽ tiến hành thiết kế, khảo sát và bắt đầu thi công vào năm 2022” – ông Phúc cho biết.

Sắp hết ùn tắc tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

nut giao thong 3 lop
Phối cảnh hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Ông Lương Minh Phúc chia sẻ hiện nay các đơn vị thi công đang tích cực đẩy mạnh hạng mục hầm chui 2 của dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7). Dự kiến hầm chui 2 hoàn thành trong năm 2021 và hầm chui 1 sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Theo ông Phúc, sau khi hạng mục hầm chui này hoàn thiện và đưa vào sử dụng, sẽ giảm tình trạng giao cắt giữa hai tuyến đường này, từ đó sẽ hạn chế ùn tắc giao thông tại ngã giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.

(Theo báo Pháp Luật)

Xem thêm sản phẩm tại đây

Trả lời

Call Now Button090.8889.386

Zalo